Trở lại (Back)
  ’Mốc’ trong cuộc sống của trẻ (-M)
Sổ Tay Phụ Huynh Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Nhiều người thừa nhận phần lớn trẻ dùng lời nói ''chướng tai'' nhằm gây sự chú ý của người lớn. John Dacey, GS Tâm lý ĐH Boston lý giải: ''Trẻ thường làm vậy để bạn giật mình và phải chú ý tới chúng''.

Phản ứng tốt nhất là đừng quan trọng hóa vấn đề, nên quy định rõ ràng các giới hạn cho phép và không được phép. Đồng thời, người lớn phải làm gương cho trẻ trong lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Chán nản

Điều này sẽ làm nhiều người bất ngờ: sự chán nản đôi khi cũng có ích. Trong một xã hội mà trẻ em bị ràng buộc vào quá nhiều hoạt động, sự chán nản là một phản ứng lành mạnh với quá nhiều các kích thích. Trong trường hợp này, chỉ cần được nghỉ ngơi cả về thể chất lẫn tinh thần là chúng sẽ chóng hồi phục.

Cũng có thể trẻ dùng sự chán nản để che giấu sự bồn chồn lo lắng, sợ hãi do không hiểu biết hay trầm uất. Do đó, cha mẹ cần tinh ý một chút để phát hiện và can thiệp kịp thời.

Hung hăng

Người ta có thể thấy đứa trẻ 5-6 tuổi có khuynh hướng khoe sức mạnh và muốn trở thành người đứng đầu trong sân chơi. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu đòi hỏi được khẳng định cái tôi, một tính cách tự khẳng định lành mạnh.

Khi hành vi của trẻ chuyển thành gây gổ, thường xuyên cắn bạn bè, anh em trong nhà hay cha mẹ, cào cấu rách da thịt, đánh nhau trong sân chơi... thì bạn cần đề ra biện pháp giáo dục thích hợp.

Thờ ơ

Nếu trẻ không còn nói: ''Con thương ba'', bạn đừng cảm thấy buồn. Chỉ cần chờ đợi rồi mọi việc đâu lại vào đấy. Trẻ em có tính khí rất khác nhau: một số tỏ ra tình cảm, số khác lại hơi ngượng thậm chí có vẻ xa cách. Phần lớn trẻ thay đổi cảm xúc từ vui vẻ quá mức đến hoàn toàn bình thường.

Phải cẩn thận nếu thấy trẻ rụt rè, thu mình lại trong thời gian dài hay hoàn toàn không có bất kỳ phản ứng nào. Vì đó có thể là một tình trạng bệnh lý chứ không đơn giản là một giai đoạn biến đổi tâm lý trong quá trình phát triển.

Nguồn: GĐ & XH
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé Hạnh phúc gia đình
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Sổ tay phụ huynh Sức khỏe/dinh dưỡng